Tự kỷ thoái lui (thoái triển) là gì?

Tự kỷ thoái lui (thoái triển) là gì?

1. Tự kỷ thoái lui (thoái triển) là gì?

Tự kỷ thoái lui hay còn gọi là tự kỷ thoái triển, tự kỷ có hồi quy hoặc tự kỷ thụt lùi là tình trạng một đứa trẻ có vẻ phát triển bình thường nhưng đột nhiên bắt đầu mất khả năng nói và kỹ năng xã hội mà không có lý do rõ ràng. Đây là một trình trạng rất hiếm gặp, thường xuất hiện ở trẻ có độ tuổi từ 15 – 30 tháng tuổi, nó có thể diễn ra đột ngột hoặc dần dần. Đứa trẻ thường đấu tranh để lấy lại các kỹ năng mà chúng đã mất.

Trẻ rối loạn phổ tự kỷ

2. Nhận diện sớm các dấu hiệu tự kỷ thoái lui ở trẻ em

Việc mất dần khả năng nói và kỹ năng xã hội ở trẻ có thể chậm hoặc nhanh. Sau đó, việc hình thành các kỹ năng mới sẽ mất rất nhiều thời gian hoặc bị trì trệ.

Các dấu hiệu ban đầu phổ biến nhất của tự kỷ thoái triển ở trẻ bao gồm:

  • Không phản hồi khi trẻ được gọi.
  • Nhại lời (Echolalia) hoặc xu hướng lặp lại các từ và cụm từ do người khác nói.
  • Đưa ra câu trả lời không liên quan khi được hỏi.
  • Đảo ngược hoặc không biết sử dụng đại từ.
  • Không có khả năng chỉ vào các đối tượng hoặc những thứ quan tâm.
  • Kỹ năng xã hội thấp hoặc không có.
  • Tránh giao tiếp bằng mắt và tiếp xúc cơ thể
  • Không hiểu được cảm xúc của chính mình và của người khác.
Tương tác, giao tiếp kém

Ngoài ra, trẻ tự kỷ thoái triển có thể biểu hiện các dấu hiệu và triệu chứng khác là điển hình của rối loạn phổ tự kỷ, chẳng hạn như:

  • Vỗ tay, xoay tròn và lắc lư cơ thể.
  • Phản ứng cảm xúc mạnh mẽ với những thay đổi trong các hoạt động và thói quen hàng ngày.
  • Quá nhạy cảm hoặc kém nhạy cảm với âm thanh, khứu giác, vị giác và xúc giác.
  • Cực kỳ lo lắng và ám ảnh.
  • Bốc đồng hoặc hành động thiếu suy nghĩ.
  • Hành vi cực kỳ hiếu động hoặc hiếu động.
  • Thói quen ăn uống và ngủ không bình thường bao gồm cả chứng ngủ quên.
  • Luôn chơi với đồ chơi theo cùng một cách.
  • Xu hướng xếp đồ chơi và các đồ vật khác.
  • Quan tâm đến các bộ phận cụ thể của đồ vật, chẳng hạn như bánh xe của ô tô đồ chơi.
  • Sở thích và hành vi ám ảnh và bất thường.
Chưa biết cách chơi đúng với đồ vật

3. Các phương pháp can thiệp dành cho trẻ mắc tự kỷ thoái lui

Phân tích hành vi ứng dụng (ABA)

Phân tích hành vi ứng dụng là một hình thức trị liệu hành vi tập trung vào việc thay đổi các hành vi không mong muốn đồng thời củng cố những hành vi mong muốn. Đây là một trong những biện pháp can thiệp thành công nhất để giúp trẻ tự kỷ học được các hành vi mong muốn. Với tỷ lệ cải thiện hơn 90%, liệu pháp ABA hiện là hình thức điều trị tự kỷ hiệu quả nhất.

Liệu pháp ABA

Điều hoà cảm giác

Hầu hết trẻ em mắc rối loạn phổ tự kỷ đều có ít nhất một số mức độ rối loạn chức năng xử lý cảm giác như quá nhạy cảm hoặc kém nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh, khứu giác, vị giác hoặc xúc giác. Trên thực tế, các vấn đề về giác quan là một trong những triệu chứng chính của trẻ rối loạn phổ tự kỷ. Chúng cũng được cho là nguyên nhân cơ bản dẫn đến các hành vi tự kỷ phổ biến như bập bênh, xoay tròn và vỗ tay.

Âm ngữ trị liệu

Trẻ tự kỷ thường gặp một số thách thức liên quan đến giao tiếp và lời nói. Trong khi một số trẻ tự kỷ hoàn toàn không thể nói, những trẻ khác lại gặp khó khăn trong việc duy trì cuộc trò chuyện hoặc hiểu ngôn ngữ cơ thể và nét mặt khi nói chuyện với người khác. Âm ngữ trị liệu giúp cải thiện giao tiếp bằng lời nói, không lời và giao tiếp xã hội, đồng thời dạy trẻ tự kỷ cách giao tiếp theo những cách chức năng hơn.

Phụ huynh có thể đăng ký tư vấn, đánh giá trẻ miễn phí cùng với chuyên gia của Trung tâm Can thiệp sớm Happy “Tại đây”

Th.S Nguyễn Tiến Đạt

CEO Tổ chức giáo dục Happy

Co-Founder Hệ thống Can thiệp sớm Happy

call-to-like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *