Nguyên nhân tăng động giảm chú ý (ADHD)

Nguyễn nhân của tăng động giảm chú ý

Tăng động giảm chú ý là gì?

Rối loạn Tăng động giảm chú ý (Attention Deficit/ Hyperactivity Disorder – ADHD) là một rối loạn sức khỏe tâm thần bao gồm sự kết hợp của các vấn đề về giảm tập trung chú ý, tăng hoạt động quá mức, xung động thiếu kiềm chế. Khởi phát trước 7 tuổi và có xu hướng tiến triển kéo dài, trẻ mắc rối loạn ADHD thường gặp phải rất nhiều khó khăn trong việc điều chỉnh sự tập trung, khó kiểm soát những hành động thái quá, hay phấn khích, kích động,… Các rối loạn này thường gây hậu quả nặng nề đến học tập, làm việc và quan hệ xã hội của trẻ.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác gây ra tăng động giảm chú ý chưa được sáng tỏ, những nỗ lực nghiên cứu vẫn tiếp tục. Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc ADHD bao gồm:

  • Di truyền học: ADHD có tính chất di truyền trong nhiều gia đình và các nghiên cứu đã chỉ ra gen có thể là một yếu tố gây bệnh.
  • Môi trường sống: Một số yếu tố môi trường cũng có thể làm tăng nguy cơ, chẳng hạn như tiếp xúc với chì khi còn nhỏ, cách giáo dục trẻ chưa đúng cách.
  • Vấn đề trong quá trình phát triển: Do tổn thương não, Mất cân bằng thần kinh (não) ảnh hưởng đến các vùng kiểm soát khả năng tập trung, lập kế hoạch và tổ chức,…

Yếu tố nguy cơ

  • Có người thân mắc ADHD (như cha mẹ hoặc anh chị em ruột) hoặc mắc một rối loạn sức khỏe tâm thần khác.
  • Tiếp xúc với độc chất trong môi trường như chì, được tìm thấy chủ yếu trong sơn và ở các đường ống trong các tòa nhà cũ.
  • Mẹ sử dụng thuốc, uống rượu hoặc hút thuốc trong khi mang thai.
  • Mẹ tiếp xúc với các độc chất hiện diện trong môi trường chẳng hạn như polychlorinated biphenyls (PCBs) trong khi mang thai.
  • Sinh non.
  • Mặc dù đường là chất bị nghi ngờ hàng đầu trong việc gây hiếu động thái quá, nhưng không có bằng chứng đáng tin cậy nào chứng minh điều này

Phụ huynh có thể đăng ký tư vấn, đánh giá trẻ miễn phí cùng với chuyên gia của Trung tâm Can thiệp sớm Happy “Tại đây”

Th.S Nguyễn Tiến Đạt

Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Tâm lý – Giáo dục đặc biệt

Co-Founder Trung tâm Can thiệp sớm Happy

call-to-like

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *